രാജ്യത്ത് റോഡപകടങ്ങൾ തടയാൻ കേന്ദ്ര സർക്കാർ തുടർച്ചയായി ശ്രമങ്ങൾ നടത്തിവരികയാണ്. മെച്ചപ്പെട്ട റോഡ്, ഹൈവേ, എക്സ്പ്രസ് വേ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്കൊപ്പം മികച്ച സുരക്ഷാ സംവിധാനങ്ങളും വാഹനങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുത്താനുള്ള ശ്രമങ്ങൾ നടക്കുന്നുണ്ട്. അങ്ങനെ റോഡിലെ അപകടങ്ങളും അപകടങ്ങളും കുറയ്ക്കാൻ കഴിയും. രാജ്യത്ത് വിൽക്കുന്ന കാറുകളിൽ അപകടങ്ങൾ തടയാൻ സഹായിക്കുന്ന പ്രത്യേക സുരക്ഷാ ഫീച്ചർ ഉൾപ്പെടുത്താനുള്ള നിർദേശവുമായി സർക്കാർ എത്തിയെന്നാണ് ഇപ്പോൾ വാർത്തകൾ വരുന്നത്. പ്രത്യേകിച്ച് കാൽനടയാത്രക്കാർക്കും സൈക്കിള് യാത്രികര്ക്കുമൊക്കെ ഏറെ സഹായകമാകുന്ന ഒരു ഫീച്ചർ വാഹനങ്ങളില് നിര്ബന്ധമാക്കാനുള്ള നീക്കമാണ് കേന്ദ്ര സര്ക്കാര് നടത്തുന്നത്. കാൽനടയാത്രക്കാരെയും സൈക്കിൾ യാത്രക്കാരെയും ഇടിക്കുന്നതിനുള്ള സാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിന് ഫോർ വീലർ പാസഞ്ചർ, കൊമേഴ്സ്യൽ വാഹനങ്ങളുടെ ചില വിഭാഗങ്ങളിൽ ഇൻബിൽറ്റ് ‘മൂവിംഗ് ഓഫ് ഇൻഫർമേഷൻ സിസ്റ്റം’ സ്ഥാപിക്കാൻ റോഡ് ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രാലയം നിർദ്ദേശിച്ചതായാണ് പുതിയ റിപ്പോര്ട്ട് .
ഓഫ് ഇൻഫർമേഷൻ സിസ്റ്റം (MOIS)ത്തിനെ കൂട്ടിയിടി മുന്നറിയിപ്പ് സിസ്റ്റം എന്നും വിളിക്കുന്നു. സമീപത്തുള്ള കാൽനടയാത്രക്കാരുടെയോ സൈക്കിൾ യാത്രക്കാരുടെയോ സാന്നിധ്യം ഡ്രൈവറെ കണ്ടെത്താനും അറിയിക്കാനും ഡ്രൈവറെ സഹായിക്കുന്ന ഒരു ഫീച്ചറാണിത്. ഇത് മാത്രമല്ല, സാധ്യമായ കൂട്ടിയിടിയെക്കുറിച്ചും ഈ സംവിധാനം ഡ്രൈവറെ മുൻകൂട്ടി അറിയിക്കുന്നു.
വേഗത കുറഞ്ഞ M2, M3, N2, N3 വാഹനങ്ങളും കാൽനടയാത്രക്കാരും സൈക്കിൾ യാത്രികരും തമ്മിലാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ കൂട്ടിയിടികൾ ഉണ്ടാകുന്നതെന്നും ഈ കൂട്ടിയിടികളുടെ അനന്തരഫലങ്ങൾ അതീവ ഗുരുതരമാണെന്നും സര്ക്കാർ പറയുന്നു. വാഹനങ്ങളിലെ കണ്ണാടികളുടെ എണ്ണം വർധിപ്പിച്ചിട്ടും റോഡിൽ അപകടങ്ങൾ ഇപ്പോഴും സംഭവിക്കുന്നു.
അടുത്തിടെ, രാജ്യത്ത് വിൽക്കുന്ന ചില കാറുകളിൽ അഡ്വാൻസ്ഡ് ഡ്രൈവിംഗ് അസിസ്റ്റൻസ് സിസ്റ്റം (ADAS) പോലുള്ള ഫീച്ചറുകളും ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. റോഡിലെ യാത്രക്കാരുടെ സുരക്ഷ മെച്ചപ്പെടുത്താൻ ഈ സംവിധാനങ്ങൾ സഹായിക്കുന്നു. എന്നാൽ പ്രീമിയം കാറുകളിൽ മാത്രമാണ് ഈ ഫീച്ചർ കൂടുതലും കാണുന്നത്. ഇപ്പോൾ സർക്കാർ കൊണ്ടുവന്ന നിർദേശമനുസരിച്ച് എല്ലാ കാറുകളിലും ഇൻ-ബിൽറ്റ് കൊളിഷൻ വാണിംഗ് സിസ്റ്റം നൽകാനാണ് സാധ്യത എന്നാണ് റിപ്പോര്ട്ടുകള്.
ഈ സംവിധാനത്തെ യൂറോപ്യൻ വിപണിയിൽ ക്രാഷ് അവയ്ഡൻസ് സിസ്റ്റം എന്നും വിളിക്കുന്നു. പേര് എന്തുതന്നെയായാലും, വാഹനവുമായി കൂട്ടിയിടിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ഡ്രൈവറെ അറിയിക്കുക എന്നതാണ് ഈ സംവിധാനത്തിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം. ഈ സംവിധാനങ്ങൾ റഡാർ, ലേസർ അല്ലെങ്കിൽ ക്യാമറകൾ ഉപയോഗിച്ച് റോഡിലെ ഏതെങ്കിലും ആളുകളെയോ വസ്തുക്കളെയോ തടസ്സങ്ങളെയോ കണ്ടെത്തും. ഇത് റോഡിലെ ഏതെങ്കിലും കാൽനടയാത്രക്കാരനെയോ സൈക്ലിസ്റ്റിനെയോ വാഹനത്തെയോ നിരീക്ഷിക്കുന്നു.
സംവിധാനം വ്യത്യസ്ത തരത്തിലുള്ളതും വേരിയന്റിന് അനുസരിച്ച് വ്യത്യസ്ത തരത്തിലുള്ള സവിശേഷതകളുമായി ഡ്രൈവറെ അലേർട്ട് ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ് പ്രത്യേകത. ഇതുപയോഗിച്ച്, വീഡിയോ, ഓഡിയോ അല്ലെങ്കിൽ ഹാപ്റ്റിക് മാർഗങ്ങളിലൂടെ ഡ്രൈവർക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകാനാകും. ഈ സംവിധാനത്തിന്റെ പ്രവർത്തനത്തിനായി ചില കമ്പനികൾ ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസ് (എഐ) വിഷൻ സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ സഹായവും സ്വീകരിക്കുന്നു, ഇതിനുപുറമെ, ഡാഷ്ക്യാം ഉപയോഗിച്ച് റോഡിന്റെ അവസ്ഥകൾ രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. ഫോർവേഡ് കൂട്ടിയിടി , ഓട്ടോമാറ്റിക് എമർജൻസി ബ്രേക്കിംഗ് ഉള്പ്പെടെ വിവിധ തരത്തിലുള്ള ഫീച്ചറുകള് ഇതിന്റെ ഭാഗമാണ്.
ഫോർവേഡ് കൂട്ടിയിടി മുന്നറിയിപ്പ് സംവിധാനങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ വാഹനത്തിന്റെ വേഗത, നിങ്ങളുടെ മുന്നിലുള്ള വാഹനത്തിന്റെ വേഗത, പിന്നിലെ കൂട്ടിയിടിയെക്കുറിച്ച് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നതിന് രണ്ട് വാഹനങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള ദൂരം എന്നിവ നിരീക്ഷിക്കുന്നു. റോഡിലൂടെ വാഹനമോടിക്കുമ്പോൾ, രണ്ട് വാഹനങ്ങൾ വളരെ അടുത്ത് വരുമ്പോൾ, അത് ഡ്രൈവർക്ക് കൂട്ടിയിടി മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നു. ഇതിനായി, ഓഡിയോ, വീഡിയോ തുടങ്ങി ഏത് തരത്തിലുള്ള ആശയവിനിമയവും സിസ്റ്റത്തിന് ഉപയോഗിക്കാം.
അതേസമയം ഓട്ടോമാറ്റിക് എമർജൻസി ബ്രേക്കിംഗ് സാങ്കേതികവിദ്യ വളരെ ഉപയോഗപ്രദമായ ഒരു സംവിധാനമാണ്, റോഡിൽ എന്തെങ്കിലും കൂട്ടിയിടി ഉണ്ടായാൽ അത് ഓട്ടോമാറ്റിക് ബ്രേക്കിംഗ് പ്രയോഗിക്കുന്നു. ഈ സംവിധാനം വാഹനത്തിന് ചുറ്റുമുള്ള ഏതെങ്കിലും വസ്തുവിനെ കണ്ടെത്തുമ്പോൾ, ഈ സംവിധാനം സജീവമാവുകയും കൂട്ടിയിടിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കുകയും ചെയ്യും. ഈ സിസ്റ്റം ഉടനടി ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കില്ല, ഏതെങ്കിലും വസ്തു അടുത്ത് വന്നാൽ ഉടൻ തന്നെ ഈ ബ്രേക്കിംഗ് സിസ്റ്റം പതുക്കെ ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കാൻ തുടങ്ങുന്നു. ഇത് ഡ്രൈവർക്ക് മുന്നോട്ട് പോകാനും ഏറ്റെടുക്കാനും സമയം നൽകുന്നു.
വാഹനം അതിന്റെ പാതയിൽ നിന്ന് പുറത്തേക്ക് നീങ്ങാൻ തുടങ്ങിയാൽ, ലെയിൻ പുറപ്പെടൽ മുന്നറിയിപ്പ് സംവിധാനം ഡ്രൈവർക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നു. തത്സമയം ബ്ലൈൻഡ് സ്പോട്ടുകൾ കണ്ടുപിടിക്കാൻ ഡ്രൈവർമാരെ ഈ സിസ്റ്റം സഹായിക്കുന്നു, കൂട്ടിയിടി സാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നു. പലപ്പോഴും അമിതവേഗതയിൽ ആളുകൾ പാതയിൽ നിന്ന് മാറി സഞ്ചരിക്കുന്നത് പിന്നിൽ നിന്ന് വരുന്ന വാഹനവുമായി കൂട്ടിയിടിക്കുന്ന സാഹചര്യമുണ്ടാക്കുന്നു.
റോഡ് മന്ത്രാലയത്തിന്റെ ഈ നിർദ്ദേശം വളരെ പ്രധാനമാണ്. കാരണം 2022-ൽ ഇന്ത്യയിലെ റോഡപകടങ്ങളുടെ എണ്ണം 12 ശതമാനം വർധിച്ച് 4.6 ലക്ഷത്തിലധികമാണ് എന്നാണ് കണക്കുകള്. അതായത് ഓരോ മണിക്കൂറിലും 19 പേർ റോഡപകടങ്ങളില് മരിക്കുന്നു. റോഡപകടങ്ങൾ കുറയ്ക്കാൻ എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും നടത്തുന്നുണ്ടെന്ന് കേന്ദ്രമന്ത്രി നിതിൻ ഗഡ്കരി അടുത്തിടെ പറഞ്ഞിരുന്നു. 2024ഓടെ രാജ്യത്തെ അപകടങ്ങളുടെ എണ്ണവും അതുമൂലമുണ്ടാകുന്ന മരണങ്ങളുടെ എണ്ണവും പകുതിയായി കുറയുമെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞിരുന്നു. 2022-ൽ, പിന്നിൽ നിന്നുള്ള കൂട്ടിയിടി മൂലമുള്ള അപകടങ്ങളിലെ മരണങ്ങള് അപകടങ്ങളിലെ മൊത്തം മരണങ്ങളുടെ 19.5 ശതമാനമാണ്. ഹിറ്റ് ആൻഡ് റൺ, നേർക്കുനേരെയുള്ള കൂട്ടിയിടി എന്നിവ യഥാക്രമം 18.1 ശതമാനവും 15.7 ശതമാനവും മരണത്തിന് കാരണമായി എന്നും കണക്കുകള് പറയുന്നു.
“കാൽനടയാത്രക്കാരെയും സൈക്കിൾ യാത്രക്കാരെയും കണ്ടെത്തുന്നതിനുള്ള മൂവിംഗ് ഓഫ് ഇൻഫർമേഷൻ സിസ്റ്റവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മോട്ടോർ വാഹനങ്ങളുടെ അംഗീകാരം” എന്ന പേരിലുള്ള കരട് റിപ്പോർട്ട് റോഡ് ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രാലയം പുറത്തിറക്കിയിട്ടുണ്ട്. അതില് പൊതുജനാഭിപ്രായത്തിന് ശേഷം തീരുമാനം എടുക്കും എന്നാണ് റിപ്പോര്ട്ടുകള്.