രാജ്യത്തെ ഗതാഗത മേഖലയിൽ വമ്പൻ വിപ്ലവത്തിന് വഴിയൊരുക്കി ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനം ഉപയോഗിക്കാൻ കേന്ദ്ര സർക്കാർ പദ്ധതിയിടുന്നതായി റിപ്പോര്ട്ട്. ഇതുസംബന്ധിച്ച് സർക്കാർ മാർഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ പുറപ്പെടുവിച്ചു. 2025-26 സാമ്പത്തിക വർഷം വരെ 496 കോടി രൂപയുടെ മൊത്തം ബജറ്റ് വിഹിതത്തോടെയാണ് പദ്ധതി നടപ്പാക്കുകയെന്ന് ന്യൂ റിന്യൂവബിൾ എനർജി മന്ത്രാലയത്തിന്റെ പ്രസ്താവനയിൽ പറയുന്നതായി ദേശീയ മാധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യുന്നു. ബസുകളിലും ട്രക്കുകളിലും കാറുകളിലും ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള പൈലറ്റ് പ്രോജക്ടുകളെ പിന്തുണയ്ക്കുകയാണ് ഈ പദ്ധതി ലക്ഷ്യമിടുന്നത്.
ഗതാഗത മേഖലയിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള പൈലറ്റ് പദ്ധതികൾ ഏറ്റെടുക്കുന്നതിനുള്ള മാർഗനിർദേശങ്ങളുമായിട്ടാണ് കേന്ദ്ര സർക്കാർ മുന്നോട്ടുവരുന്നത്. ഇതിനായി ഗതാഗത മേഖലയിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള പൈലറ്റ് പദ്ധതികൾ നടപ്പിലാക്കുന്നതിനുള്ള സ്കീം മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ ദേശീയ ഹരിത ഹൈഡ്രജൻ മിഷൻന്റെ കീഴിലുള്ള ന്യൂ ആൻഡ് റിന്യൂവബിൾ എനർജി (MNRE) മന്ത്രാലയമാണ് പുറത്തിറക്കിയത്.
പുനരുപയോഗ ഊർജത്തിന്റെയും ഇലക്ട്രോലൈസറുകളുടെയും ചെലവ് കുറയുന്നതിനാൽ, അടുത്ത ഏതാനും വർഷങ്ങളിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള വാഹനങ്ങൾ ചെലവ് കുറഞ്ഞതായി മാറുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. ഭാവിയിലെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥകളും ഹൈഡ്രജൻ ഉപയോഗിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്ന വാഹനങ്ങളുടെ മേഖലയിലെ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള സാങ്കേതിക മുന്നേറ്റങ്ങളും ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഗതാഗതത്തിന്റെ സാധ്യതയെ കൂടുതൽ മെച്ചപ്പെടുത്തും എന്നാണ് റിപ്പോര്ട്ടുകൾ. 2025-26 സാമ്പത്തിക വർഷം വരെ പദ്ധതിക്കായി 496 കോടി രൂപ ബജറ്റിൽ വകയിരുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ബസുകൾ, ട്രക്കുകൾ, 4-ചക്ര വാഹനങ്ങൾ എന്നിവയിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള സാങ്കേതികവിദ്യകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് ഈ പദ്ധതി സഹായിക്കും.
ദേശീയ ഹരിത ഹൈഡ്രജൻ മിഷനു കീഴിൽ, മറ്റ് സംരംഭങ്ങൾക്കൊപ്പം, ഗതാഗത മേഖലയിലെ ഫോസിൽ ഇന്ധനങ്ങൾക്ക് പകരം ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജനും അതിന്റെ ഡെറിവേറ്റീവുകളും ഉപയോഗിച്ച് എംഎൻആർഇ പൈലറ്റ് പദ്ധതികൾ നടപ്പിലാക്കും. ഈ പൈലറ്റ് പ്രോജക്ടുകൾ റോഡ് ട്രാൻസ്പോർട്ട് ഹൈവേ മന്ത്രാലയത്തിലൂടെയും സ്കീമിന് കീഴിൽ നാമനിർദ്ദേശം ചെയ്ത സ്കീം ഇംപ്ലിമെന്റിംഗ് ഏജൻസികളിലൂടെയും (എസ്ഐഎ) നടപ്പിലാക്കും.
ഫ്യുവൽ സെൽ അധിഷ്ഠിത പ്രൊപ്പൽഷൻ ടെക്നോളജി / ഇന്റേണൽ കംബസ്ഷൻ എഞ്ചിൻ അധിഷ്ഠിത പ്രൊപ്പൽഷൻ ടെക്നോളജി അടിസ്ഥാനമാക്കി ബസുകൾ, ട്രക്കുകൾ, ഫോർ വീലറുകൾ എന്നിവയിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള സാങ്കേതികവിദ്യകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് ഇത് പിന്തുണ നൽകും. ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്ന സ്റ്റേഷനുകൾ പോലുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുടെ വികസനത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുക എന്നതാണ് പദ്ധതിയുടെ മറ്റൊരു പ്രധാന മേഖല. ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള മെഥനോൾ/എഥനോൾ, ഓട്ടോമൊബൈൽ ഇന്ധനങ്ങളിൽ ഗ്രീൻ ഹൈഡ്രജനിൽ നിന്ന് ഉരുത്തിരിഞ്ഞ മറ്റ് സിന്തറ്റിക് ഇന്ധനങ്ങൾ എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള മെഥനോൾ/എഥനോൾ മിശ്രിതം പോലെയുള്ള ഗതാഗത മേഖലയിൽ കാർബൺ ഉദ്വമനം കുറയ്ക്കുന്നതിന് ഹൈഡ്രജന്റെ മറ്റേതെങ്കിലും നൂതനമായ ഉപയോഗത്തെ പിന്തുണയ്ക്കാനും ഈ പദ്ധതി ശ്രമിക്കുമെന്നും റിപ്പോര്ട്ടുകൾ പറയുന്നു.